postsoccernews.com

https://postsoccernews.com

อาร์เจนตินาไม่พอใจ ในนัดเปิดสนามฟุตบอลโลก 1990 ที่อิตาลี

อาร์เจนตินาไม่พอใจ

อาร์เจนตินาไม่พอใจ โมร็อกโกเขียนประวัติศาสตร์ ฟุตบอลโลกของแอฟริกาใหม่ ก่อนรอบรองชนะเลิศครั้งแรกของทวีป

อาร์เจนตินาไม่พอใจ ทีมในแอฟริกาได้อ้างสิทธิ์ ในผลการสังหารยักษ์หลายครั้งในฟุตบอลโลก แต่ไม่มีอะไรที่เหมือนกับการวิ่งอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนของโมร็อกโกในกาตาร์ที่จะกระตุ้นความหวังในก  ารเป็นตัวแทนมากขึ้นในทัวร์นาเมนต์ในอนาคต โมร็อกโกได้กําจัดเบลเยียมสเปนและโปรตุเกส – ทั้งหมดอยู่ใน 10 อันดับแรกของโลก – กลายเป็นทีมแอฟริกันทีมแรกที่เข้าถึงสี่ คนสุดท้าย

และตอนนี้พวกเขาจับตาดูหนังศีรษะของผู้ถือฝรั่งเศสในวันพุธ แคเมอรูนทําให้อาร์เจนตินาไม่พอใจในนัดเปิดสนามฟุตบอลโลก 1990 ที่อิตาลีและเข้าสู่รอบก่อนรองชนะเลิศในขณะที่เซเนกัล ทําเช่นเดียวกันกับฝรั่งเศส เมื่อพวกเขาเริ่มป้องกันตําแหน่งในปี 2002 ความพ่ายแพ้ต่อเยอรมนีตะวันตก 1-0 ของแอลจีเรียในปี 1982 ก็เป็นหนึ่งในผลการแข่งขัน ที่น่าตกใจตลอดกาลของทัวร์นาเมนต์

แต่สําหรับส่วนที่เหลือความสําเร็จ ของทวีปในงานแสดงมี จํากัด เหตุผลที่ อิสซา ฮายาตู ประธานสมาพันธ์ฟุตบอลแอฟริกาที่รับใช้มายาวนานได้ปิดฝาความต้องการของสมาชิกของเขาสําหรับสถานที่เพิ่มเติมในรอบชิงชนะเลิศ “เราต้องการผลลัพธ์เพื่อสร้างคดีที่เข้มแข็ง” เขากล่าวซ้ําๆ ในที่ประชุม คาเฟ่ จาก 160 นัดที่เล่นโดยทีมแอฟริกันในฟุตบอลโลกมีเพียง 37 นัดเท่านั้นที่ชนะด้วยอัตราความสําเร็จต่ํากว่า 25%

อาร์เจนตินาไม่พอใจ

ผู้เข้าร่วมคนแรก อียิปต์เป็นผู้เข้าร่วมแอฟริกันคนแรกในปี 1934 ภายใต้โค้ชชาวสก็อตเจมส์แม็ค

เคร แต่กลับบ้านหลังจากหนึ่งเกมแพ้ฮังการี 4-2 ในเนเปิลส์ แอฟริกาส่วนใหญ่ยังคงอยู่ภายใต้การปกครองของอาณานิคมเมื่อฟุตบอลโลกกลับมาอีกครั้งหลังสงครามโลกครั้งที่สอง แต่เมื่อประเทศได้รับเอกราชสมาชิกภาพ สหพันธ์ฟุตบอลทวีปอาฟริกา  จึงเพิ่มขึ้นและแอฟริกาก็เริ่มเกร็งกล้ามเนื้อบางส่วน ทวีปคว่ําบาตรฟุตบอลโลกปี 1996 ในอังกฤษเนื่องจากความล้มเหลวในการให้แอฟริกาเข้ารอบชิงชนะเลิศ 16 ทีม  https://postsoccernews.com

ต้องเพลย์ออฟเพื่อจุดหนึ่งกับทีมจากเอเชียและโอเชียเนีย – และเพื่อประท้วงการเข้ามาของแอฟริกาใต้แบ่งแยกสีผิวในรอบคัดเลือก แฟน ๆ โมร็อกโกในลอนดอนหลังจาก ซาอีร์ซึ่งปัจจุบันคือสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกเป็นเรื่องของการเยาะเย้ยในปี 1974 เนื่องจากพวกเขาแพ้ทั้งสามเกมรวมถึงยูโกสลาเวีย 9-0 บลาโกเย วิดินิชโค้ชชาวยูโกสลาเวียของ ซาอีร์ เปลี่ยนผู้รักษาประตูหลังจากไป 4-0 ลงใน 22 นาที

ความอัปยศอดสูของจิชง ชัยชนะ 3-1 สําหรับตูนิเซียเหนือเม็กซิโกในอาร์เจนตินาในปี 1978 ช่วยฟื้นฟูขวัญกําลังใจของแอฟริกาได้อย่างมาก และในปี 1982 ทั้งสองทีมโชคร้ายที่จะไม่ก้าวหน้า – แคเมอรูนกลับบ้านหลังจากเสมอกัน 3 นัด และแอลจีเรียถูกกําจัดหลังจาก ‘ความอัปยศอดสูของ กิฆอน’ เมื่อเยอรมนีตะวันตกเอาชนะออสเตรีย 1-0 ในผลการแข่งขันที่ถูกกล่าวหาว่าทําให้ชาวแอฟริกาเหนือเป็นอันดับสามของกลุ่ม

อาร์เจนตินาไม่พอใจ

ชาวเยอรมันทําประตูได้เร็วและเกมก็ทรุดโทรมลงเรื่อย ๆ จนหยุดนิ่งเสมือนจริงในครึ่งหลัง

ต่อจากนั้นฟีฟ่าได้ตัดสินให้สองเกมสุดท้ายในแต่ละกลุ่มเล่นพร้อมกันเพื่อหลีกเลี่ยงการทําซ้ํา โมร็อกโกเป็นทีมแอฟริกันทีมแรกที่ผ่านเข้ารอบสองในเม็กซิโกปี 1986 โดยเอาชนะโปรตุเกสเพื่อจบก่อนอังกฤษในกลุ่มของพวกเขา การก้าวเข้าสู่รอบ 8 คนสุดท้ายของแคเมอรูนในปี 1990 ได้จับภาพจินตนาการทั่วโลกโดยเฉพาะอย่างยิ่งเป้าหมายและการเฉลิมฉลองการเต้นรําของ โรเจอร์ มิลล่า วัย 38 ปี

ซึ่งประธานาธิบดีของประเทศสั่งรวมไว้ แฮนด์บอล ความสําเร็จดังกล่าวถือเป็นคํามั่นสัญญาว่าแอฟริกาจะใช้เวลาไม่นานในการสร้างผู้ชนะฟุตบอลโลก แต่มีเพียงเซเนกัลในปี 2002 และกานาในปี 2010 เท่านั้นที่สามารถผ่านเข้ารอบแปดคนสุดท้ายได้ กับแอฟริกาใต้เป็นเจ้าภาพในปี 2010 แอฟริกามีหกทีม แต่มีเพียงกานาเท่านั้นที่ผ่านรอบแรกปฏิเสธจุดรอบรองชนะเลิศโดยแฮนด์บอลที่ถกเถียงกันจากหลุยส์ซัวเรซของอุรุกวัย (35)

มันเลวร้ายยิ่งกว่าในรัสเซียในปี 2018 เมื่อไม่มีทีมแอฟริกันเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้ายซึ่งจุดประกายการสะท้อนอย่างจริงจังเกี่ยวกับทิศทางของเกมในทวีปแต่ชั้นเรียนของโมร็อกโกในปี 2022 ได้เปลี่ยนอารมณ์และจะมีการเฉลิมฉลองในอีกหลายปีข้างหน้า แอฟริกามีท่าเทียบเรือเก้าแห่ง – บวกกับสิ่งพิเศษที่เป็นไปได้ผ่านรอบตัดเชือก – ในรอบชิงชนะเลิศ 48 ทีมที่ขยายออกไปในปี 2026 แต่ตอนนี้มีบางอย่างที่จะเรียกร้องให้มีการแข่งขันมากขึ้นหลังจากนั้น