postsoccernews.com

https://postsoccernews.com

วีนีซียุสถูกเหยียด ทำอะไรไม่ได้เลยหรือไง พูดอะไรไม่ได้เลยหรือไง?

วีนีซียุสถูกเหยียด

วีนีซียุสถูกเหยียด วินิซิอุส จูเนียร์กับความอัปยศของฟุตบอลสเปน

วีนีซียุสถูกเหยียด ในการเผชิญกับการเหยียดผิวเหยียดผิวที่ วีนีซียุสประสบ สำหรับบางสิ่งที่ในอเมริกาจะเรียกว่า “การเต้นรำในขณะที่คนผิวดำ” ฟุตบอลสเปนไม่สามารถทำอะไรได้?ใน เมเจอร์ลีกซอกเกอร์ ซึ่งเป็นอเมริกันฟุตบอลที่ไม่ใช่ แฮนเอ้ก แต่ชาวยุโรปส่วนใหญ่ไม่สนใจอะไรมาก บางสิ่งที่ไม่ธรรมดาก็เกิดขึ้น

ผู้เล่นใน ดีซี ยูไนเต็ด ที่จัดการโดย เวย์น รูนีย์ ถูกกล่าวหาว่าเหยียดเชื้อชาติผู้เล่นในโค้ช อินเตอร์ ไมอามี ของ ฟิล เนวิล เนวิลล์กำลังจะดึงทีมของเขาออกจากสนาม เชื่อ—และถูกต้อง—ว่าสามแต้มนั้นไม่คุ้มค่า รูนี่ย์ดึงผู้เล่นดาวที่ถูกกล่าวหาว่าเสแสร้งแทน ทีมของเขาแพ้

ลองนึกภาพสิ่งที่เกิดขึ้นในฟุตบอลสเปน สำหรับเรื่องนั้น ลองนึกภาพทุกอย่างที่เกิดขึ้นในฟุตบอลสเปน ผู้เล่นจะได้รับคำสั่งให้ “ก้าวข้ามมันไป” หรือเมื่อซามูเอล อุมติตี้ ถูกเหยียดเชื้อชาติในสนาม ผู้เล่นผู้ถูกกล่าวหาจะพูดตามหลักว่า “สิ่งที่เกิดขึ้นในสนามยังคงอยู่ในสนาม” ผู้สนับสนุนเป็นครั้งคราวถูกแบน แต่จะเกิดอะไรขึ้นจริงๆ? อะไรจะบังคับให้เกิดขึ้น?

วีนีซียุสถูกเหยียดดึงผู้เล่น? ผู้จัดการทีมขู่จะเอาทีมออกจากสนาม? สถานการณ์นั้นอาจเป็นดินแดนแฟนตาซีสำหรับผู้สังเกตการณ์ฟุตบอลยุโรปที่น่าเบื่อหน่ายซึ่งถูกโจมตีด้วยเหตุการณ์แบ่งแยกเชื้อชาติอีกเหตุการณ์หนึ่ง ล่าสุดและเป็นหนึ่งในผู้ที่เลวทรามที่สุด เกี่ยวข้องกับวินิซิอุส จูเนียร์ปีกดาวรุ่งของเรอัลมาดริดผู้ชื่นชอบการเต้นเล็กน้อยหลังจากที่เขายิงได้

คนหนึ่งซึ่งภายหลังขอโทษ “ถ้าใครถูกทำให้ขุ่นเคือง” กล่าวว่า วีนีซียุสควรหยุดเต้นไปรอบ ๆ เหมือน “ลิง” ก่อนเกมมาดริดดาร์บี้แรกของฤดูกาล มันง่ายที่จะคาดเดาว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตั้งแต่การเหยียดผิวนอกสนาม ไปจนถึงการร้องเพลงลิงในสนาม ผู้ประกาศในระหว่างการแข่งขันเงียบ และในเกมหลังเกมที่ยอดเยี่ยมจากเดอร์มอต คอร์ริแกน แน่นอนว่าผู้ตัดสินมีทางเลือกในการเคลียร์สนามหากมีการเหยียดเชื้อชาติ

เช่นเดียวกับฟุตบอลสเปน เขาไม่ได้ทำอะไรเลย รวมถึงการไม่ได้สังเกตอะไรเกี่ยวกับมันในรายงานหลังการแข่งขันของเขา เพราะอะไรเขาจะ? คาร์โล อันเชล็อตติ ผู้จัดการทีมเรอัลมาดริดกล่าวในการแถลงข่าวก่อนเกมว่า เขาไม่เห็นพฤติกรรมแบบนั้นในสเปน เขาคงพลาดรายการทีวีที่ตัวแทนมีพฤติกรรมแบบนั้นแน่ๆ

ผู้จัดการทีมแอตเลติ ดิเอโก้ ซิเมโอเน่ กล่าวง่ายๆ ว่า “นี่คือสังคมที่เราอาศัยอยู่” และจากสโมสรที่คาดเดาได้ พวกเขาไม่ได้เป็นตัวแทนของแฟน ๆ ของเรา เราไม่เห็นด้วยกับสิ่งนี้ ฯลฯ ฯลฯ พวกเขาอาจไม่ได้เป็นตัวแทนของแฟน ๆ ของคุณทั้งหมด แต่แน่นอนว่าพวกเขาเป็นตัวแทนของพวกเขามากพอที่จะยกระดับอย่างมีนัยสำคัญเพียงพอ ให้โลกฟุตบอลได้รับทราบ นี่ไม่ใช่ไอ้โง่ที่โยนกล้วยลงสนาม นี้มากขึ้น อีกมากมาย

และถ้าคุณเป็นนักเตะผิวสีในทีมที่มีแฟนบอลทำแบบนั้น คุณคิดอย่างไร? และผู้สนับสนุนจะแยกวิเคราะห์อย่างไร? “อืม ลิงของเราสบายดี พวกเขาต่อสู้เพื่อสีสัน”

เป็นเรื่องที่ควรค่าแก่การสงสัยว่าจะเกิดอะไรขึ้นสำหรับฟุตบอลสเปนที่จะมีการเหยียดเชื้อชาติอย่างเอาจริงเอาจัง คุณลักษณะที่แสดงออกในทุกรูปแบบ แม้กระทั่งวิธีที่ทำให้ผู้คนปฏิเสธได้อย่างน่าเชื่อถือว่าการคิดร้ายใดๆ ก็ตามที่คิดไว้ล่วงหน้า “ก้าวและพลัง” “ขี้เกียจ” “โง่” “ไอคิวฟุตบอลต่ำ” การแสดงที่น่ารังเกียจของวันอาทิตย์เป็นเพียงล่าสุด กองเชียร์ต้องวิ่งลงจากอัฒจันทร์ เล่นงานผู้เล่นผิวดำ แล้วถ่มน้ำลายใส่ฟอร์มที่คว่ำของเขาหรือไม่? หรือบันทึกของผู้ตัดสินเพียงแค่พูดว่า “ผู้สนับสนุนเข้ามาในสนามในลักษณะที่ไม่ได้รับอนุญาต”

ในผลงานอันยอดเยี่ยมของเบรนดี้ บอยล์เกี่ยวกับการเหยียดเชื้อชาติในสเปนที่แทบจะอยู่ทั่วไปทุกหนทุกแห่ง เขาเจาะลึกเข้าไปในแนวคิดเรื่องการเหยียดเชื้อชาติโดยปริยาย สิ่งต่างๆ ที่มี อยู่จริง ออกไปทานอาหารเย็น ชอปปิ้ง เขียนเกี่ยวกับนักฟุตบอล การตั้งคำถามอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับสิทธิ์ในการดำรงอยู่ของคุณ การอยู่ในพื้นที่นั้นอยู่ที่นั่น และเป็นที่ยอมรับ “โอ้ สิ่งต่าง ๆ ก็เป็นอย่างนั้น” ถ้ามันแย่พอ ผู้เล่นชุดดำจะหยุดเล่นฟุตบอลสเปนใช่ไหม? ดูสิ พวกมันสบายดีเพราะนับเงินเป็นล้าน

และคำถามยังคงอยู่: อะไรจะเกิดขึ้นสำหรับฟุตบอลโดยทั่วไป และโดยเฉพาะอย่างยิ่งฟุตบอลสเปน ต้องทำอะไรบางอย่าง อะไรก็ได้ยกเว้นเสื้อยืด สายรัดแขน และป้ายโฆษณา น้ำทิ้งที่ให้ความรู้สึกดีๆ ที่กองอยู่บนภูเขาของเรื่องไร้สาระที่ทนไม่ได้ที่กองสูงขึ้นเรื่อยๆ หลังจากเหตุการณ์การเหยียดผิวในแต่ละครั้ง เย้ สโลแกน ที่แก้ไขมัน

บางครั้ง ผู้เล่นผิวดำถูกกล่าวขานว่ากำลังสร้างมันขึ้นมา เหมือนกับการดำน้ำ แต่เป็นสิ่งที่พรากความเป็นมนุษย์ของพวกเขาไป คนที่บอกว่าผู้เล่นเป็นคนสร้างมันขึ้นมามักจะเป็นคนที่ไม่ต้องกังวลว่าจะมีใครเอาความเป็นมนุษย์ไปในทางนั้น พวกเขาเป็นปกติดีและเป็นส่วนใหญ่ ไม่เห็นอะไร ไม่พูดอะไร แล้วทุกอย่างจะเรียงลำดับตามกาลเวลา มันเป็นวันหยุดระหว่างประเทศ ว๊าย

และยังมีคำถามว่า อะไรจะเกิดขึ้น? ฉากที่น่าละอายของวันอาทิตย์ไม่เพียงพอ อาจจะมีอะไร? แล้วนักเตะและผู้จัดการทีมล่ะ? ช่วงเวลาไหนที่ผู้จัดการทีมในสเปนพูดว่า “พอแล้ว” และเลียนแบบสิ่งที่เนวิลล์ทำในการดำเนินการเพื่อถอดทีมของเขาออกจากสนาม? เป็นไปได้ไหม? มันยากแค่ไหนที่จะจินตนาการว่าผู้จัดการทีมที่ทำตามขั้นตอนดังกล่าวถูกไล่ออกไม่นานหลังจากสละสามแต้มบนแท่นบูชาของมนุษยชาติของผู้เล่นคนหนึ่ง?

ผู้จัดการทีมจะไม่ทำอย่างนั้นเพราะฟุตบอลไม่ต้องการให้พวกเขาทำ มันคือเกม เงิน มันคือความบันเทิงแม้ว่าความอัปลักษณ์จะบุกรุกการแสดง ทำอะไรเพื่อให้ความสนใจหายไป แน่นอนว่าสโมสรต่างออกแถลงการณ์ ทั้งสองสโมสรมาดริดทำ แล้วไง? เกมได้ทำอะไรจริงๆ? หากฟุตบอลสนใจผู้เล่นผิวดำและการเหยียดเชื้อชาติจริงๆ แอตเลติจะไม่มีเกมเหย้ากับแฟน ๆ อย่างน้อยห้านัดถัดไป หรืออาจจะมากกว่านั้น มีการดำน้ำที่ไร้สาระมากมายที่ วีนีซียุสJr. ถ่าย “เห็นไหม? เขานำมันมาสู่ตัวเขาเอง” มีกลิ่นเหม็นเหมือนกลิ่นของเครื่องในของความชอบธรรม

เมื่อ โรดรีโก ทำประตู เขาและ วีนีซียุสเต้น พวกเขาเต้น ทำหน้าโกรธและท้าทาย เต้นราวกับว่าทุกย่างก้าวไม่เพียงแต่กระทืบคู่ต่อสู้ให้ถูกลืมเลือน แต่ยังขจัดความอัปลักษณ์ที่แทรกซึมชีวิตของพวกเขาทั้งในและนอกสนาม ชูอาเมนี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ “การเชื่อมต่อในแอฟริกา” ที่สื่อสเปนส่งเสียงแตร

แม้ว่าเขาจะเป็นชาวฝรั่งเศส – ผูกขาดจากอนาคตซึ่งเป็นผู้ช่วยที่แวววาวที่หยดด้วยทักษะและความงาม ก้าวและอำนาจ? ไม่มีที่ไหนในสายตา เรารู้ว่ามันเจ็บเพราะผู้เล่นพูดถึงมัน จะไม่ทำร้ายได้อย่างไรเว้นแต่คุณไม่มีแม่แบบสำหรับการสูญเสียมนุษยชาติที่เกิดขึ้นเมื่อเหตุการณ์แบ่งแยกเชื้อชาติเกิดขึ้น มีคนจำนวนมากที่ต้องทำอะไรบางอย่างที่ต้องการจดบันทึกว่าขาดแม่แบบนั้น โครงสร้างอำนาจใช้เวลาไม่นานในการเพิกเฉยต่อความอยุติธรรม เพียงแค่ได้รับกับมัน

ฟุตบอลสเปนต้องทำอะไรสักอย่างบอลสเปนคงไม่ทำอะไร ทำไมถึงควร? คุณค่าในตัวมันเป็นอย่างไร? สิ่งที่ทำทั้งหมดคือยอมรับว่ามีปัญหา และตามที่ผู้ตัดสินกล่าวรายงาน หรือถูกต้องกว่านั้นไม่ได้กล่าว ก็ไม่มีปัญหา และตราบใดที่ไม่มีปัญหาก็ไม่มีปัญหา

เหยียดเชื้อชาติสวดมนต์ที่ วีนีซียุสมาร์ส มาดริดดาร์บี้ขณะที่ เรอัลเอาชนะ อัตเลติโก

วีนีซียุสถูกเหยียดโชเซ่ มูรินโญ่ โดนไล่ออกให้โรม่า แพ้อตาลันต้า; อินเตอร์มิลานยังแพ้เมื่อนาโปลีขึ้นจ่าฝูงเซเรียอา ไลโอเนลเมสซี่ตามเป้าหมายขณะที่ ปารีแซ็ง-แฌร์แม็ง เอาชนะลียงเพื่อเปิดสองจุดที่ด้านบนสุดของลีกเอิง 1; ยูเนี่ยน เบอร์ลิน กลับมารั้งอันดับหนึ่งในบุนเดสลีกา หลังโวล์ฟสบวร์กชนะ

เรอัลมาดริดขยายการเริ่มต้นฤดูกาลลาลีกาอย่างสมบูรณ์แบบ เมื่อพวกเขาเอาชนะแอตเลติโกคู่แข่งในเมืองที่เมโทรโปลิตาโน แต่การโห่ร้องเหยียดเชื้อชาติที่วินิซิอุส จูเนียร์นอกสนามทำลายดาร์บี้แฟน ๆ แอตเลติโกถูกถ่ายวิดีโอเหยียดเชื้อชาติวินิซิอุสกองหน้าชาวบราซิลของเรอัลก่อนเกมวันอาทิตย์ซึ่งผู้เยี่ยมชมชนะ 2-1

หลังการแข่งขัน อัตเลติโกกล่าว: “สนับสนุน อัตเลติโกด้วยความหลงใหลและเคารพคู่ต่อสู้”ลาลีกาออกมาโต้เถียงเหยียดผิว พร้อมข้อความว่า “เราขอประณามเหตุการณ์ทั้งหมดทั้งในและนอกสนาม“เราทำงานร่วมกับสโมสรต่างๆ เพื่อให้ฟุตบอลของเรามีความเป็นมิตรและสนุกสนาน วาจาสร้างความเกลียดชังไม่มีที่ในลาลีกา และเรามักจะทำงานร่วมกับสโมสรและหน่วยงานต่างๆ เพื่อระบุและนำคดีดังกล่าวมาสู่กระบวนการยุติธรรม”

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากความคิดเห็นของเปโดร บราโว หัวหน้าสมาคมตัวแทนฟุตบอลแห่งสเปน ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าวินิซิอุสจำเป็นต้องหยุด “ลิงเล่น” เมื่อฉลองประตู โดยมีนักฟุตบอลชาวบราซิลจำนวนหนึ่ง รวมทั้งเนย์มาร์ และดานี อัลเวส ประณาม คำพูดของเขาเป็นชนชั้น

บราโว กล่าวว่าความคิดเห็นดังกล่าวไม่ได้มีเจตนาให้ตีความว่าเป็นการเหยียดเชื้อชาติ แต่เป็นเพียงวลีที่ใช้กันทั่วไปในภาษาสเปนอย่างไรก็ตาม วีนีซียุสและ เรอัลทั้งคู่ได้ออกแถลงการณ์ประณามการเหยียดผิวที่ผู้เล่นได้รับในอาชีพการงานของเขา

วีนีซียุสและ โรดรีโก เฉลิมฉลองเป้าหมายการเปิดตัวของ เรอัลในเกมด้วยการเต้นต่อหน้าแฟน ๆ อัตเลติโกขณะที่ เรอัลยังคงเริ่มต้นฤดูกาลที่ชนะวีนีซียุสโพสต์ภาพบน อินสตาแกรม พร้อมคำบรรยายใต้ภาพว่า “เต้นได้ทุกที่ที่คุณต้องการ” ในขณะที่เพื่อนร่วมทีมระดับนานาชาติของเขา กาเบรียล เจซุส แห่ง อาร์เซนอล กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่าการเฉลิมฉลองการเต้นของเขาสำหรับเป้าหมายของเขากับ เบรนท์ฟอร์ด ในพรีเมียร์ลีกนั้นอุทิศให้กับเพื่อนของเขา

ประตูจากโรดรีโก้และเฟเดริโก้ บัลเบร์เด้ทำให้เรอัลอยู่ในตำแหน่งที่มีอำนาจเหนือคู่แข่ง มาริโอ เอร์โมโซ่ ดึงเป้าหมายกลับมาให้เจ้าภาพในช่วงดึก แต่พวกเขาไม่สามารถหาอีควอไลเซอร์ได้ โดยกองหลังโดนไล่ออกในช่วงทดเวลาบาดเจ็บชัยชนะหมายถึง เรอัลกลับมาขึ้นจ่าฝูงของตารางลาลีกาด้วยคะแนน 18 แต้มจาก 6 เกม แซงหน้าบาร์เซโลนา 2 แต้มในอันดับที่สอง แอตเลติอยู่อันดับที่เจ็ด ตามหลังเพื่อนบ้านแปดแต้ม

วินิซิอุส จูเนียร์ลาลีกาประณามการล่วงละเมิดกองหน้าเรอัลมาดริด

ลาลีกาประณาม “วาจาสร้างความเกลียดชัง” และกล่าวว่าจะทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่หลังจากรายงานการเหยียดเชื้อชาติต่อวินิซิอุส จูเนียร์ของเรอัลมาดริดเรอัลชนะ แอตเลติโก มาดริดเมื่อวันอาทิตย์ และแฟนบอลฝ่ายตรงข้ามบางคนกล่าวหาว่าร้องเพลงเหยียดผิวเมื่อเข้าสู่พื้นดิน

เรื่องนี้เกิดขึ้นหลังจากวินิซิอุส วัย 22 ปี กล่าวว่า “ความสุขของชาวบราซิลผิวดำในยุโรป” อยู่เบื้องหลังการวิจารณ์เมื่อไม่นานนี้“เราขอประณามเหตุการณ์ทั้งหมดภายในและภายนอกสนามกีฬา” โฆษกของลาลีกากล่าว “เราทำงานร่วมกับสโมสรต่างๆ เพื่อให้ฟุตบอลของเรามีความเป็นมิตรและสนุกสนาน”

โฆษกกล่าวเสริมว่า: “วาจาสร้างความเกลียดชังไม่มีที่ในลาลีกา และเรามักจะทำงานร่วมกับสโมสรและเจ้าหน้าที่เพื่อระบุและนำคดีดังกล่าวมาสู่กระบวนการยุติธรรม”การเฉลิมฉลองของวินิซิอุสหลังจากทำประตูได้ ซึ่งเขาเต้นได้ดึงดูดความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญในสเปนเมื่อไม่นานนี้

เอเยนต์เปโดร บราโว่กล่าวระหว่างการสนทนาทางโทรทัศน์ของสเปนเกี่ยวกับวินิซิอุสว่า “ในสเปน คุณต้องเคารพคู่แข่งและหยุดเล่นเป็นลิง” ซึ่งนำไปสู่ข้อกล่าวหาเรื่องการเหยียดเชื้อชาติ เขาได้ขอโทษตั้งแต่วินิซิอุส แข้งทีมชาติบราซิล ที่ทำประตูได้ 5 ประตูจาก 8 เกมให้กับแชมป์ยุโรปในฤดูกาลนี้ ระบุรายชื่อดาราคนอื่นๆ ที่เต้นในงานฉลองของพวกเขาในแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์

“เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บางคนเริ่มวิจารณ์การเต้นของฉัน แต่การเต้นไม่ใช่ของฉันคนเดียว” เขากล่าว”พวกเขาเป็นของ รอนัลดีนโย, เนย์มาร์, ปาเกต้า, กรีซมาน, ฌูเวา แฟลิกส์, มาเตอุส กุนยา… นักร้องฟังก์ชาวบราซิลและนักเต้นแซมบ้า, นักร้องเร็กเก้ละติน, ชาวอเมริกันผิวดำ พวกเขาเต้นรำเพื่อเฉลิมฉลองความหลากหลายทางวัฒนธรรมของ โลก.

“พวกเขาบอกว่าความสุขมารบกวน ความสุขของคนผิวดำบราซิลที่ประสบความสำเร็จในยุโรปนั้นรบกวนจิตใจมากกว่านั้นมาก แต่ความตั้งใจที่จะชนะ รอยยิ้มและแววตาของฉันนั้นยิ่งใหญ่กว่านั้นมาก”วีนีซียุสได้รับการสนับสนุนจากดาราฟุตบอลชาวบราซิลหลายคนบนโซเชียลมีเดียรวมถึง เปเล่

และ เนย์มาร์ ในขณะที่เรอัลมาดริดก็ออกแถลงการณ์เช่นกันประณามความคิดเห็นของบัณฑิตในวันศุกร์การวิจารณ์และการเหยียดเชื้อชาติไม่ได้หยุด วีนีซียุสและเพื่อนร่วมทีมชาวบราซิลของเขา โรดรีโก เต้นหลังจากที่คนหลังทำประตูเปิดที่ เมโตรโปลิตาโน ขณะที่เรอัลมาดริดชนะ 2-1 https://postsoccernews.com